Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Thời Gian Ngủ Tiết Lộ Sức Khỏe của bạn

Thời Gian Ngủ Tiết Lộ Sức Khỏe của chúng ta

Giấc ngủ hài hòa là từ 6-8 tiếng/ngày khi trưởng thành và cứng cáp. Ở độ tuổi cao hơn, người trung niên và cao tuổi cần ngủ 5-7 tiếng/ngày v.v. .

Thời gian ngủ tiết lộ sức khỏe của bạn

Giấc ngủ như thế nào thì tương thích và giỏi cho sức khỏe? Theo nhận xét gần đây của những nghiên cứu từ các chuyên da của National Sleep Foundation – Hoa Kỳ thì: Giấc ngủ hài hòa là từ 6-8 tiếng/ngày khi trưởng thành và cứng cáp. Ở độ tuổi cao hơn, người trung niên và cao tuổi cần ngủ 5-7 tiếng/ngày v.v. .Tuy vậy, thông qua thời gian ngủ có thể nhận biết những vấn đề về sức khỏe cụ thể đó là:

1. Nếu ngủ liên tục hay ngủ quá nhiều

Thời gian ngủ tiết lộ sức khỏe của bạn

Theo Tiến sĩ Nerina Ramlakhan – tác giả cuốn sách “Tired but Wired” thì: “Khi bạn ngủ quá nhiều, đó là do bạn đang bị thiếu vắng về thể chất, tinh thần, tình cảm, cũng có thể là do những triệu chứng tâm thần khác”. Do đó, một giấc ngủ liên tục bên trên 10-12 tiếng/ ngày là dấu hiệu nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi khi đó cơ thể bạn đang bị nhiễm trùng hoặc tuyến giáp của chúng ta đang hoạt động không cực tốt, thậm chí mắc bệnh suy giáp.

Bệnh suy giảm chức năng tuyến giáp: Căn bệnh thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi nhưng hiện nay đang bị trẻ hóa do môi trường xung quanh bị ô nhiễm và điều kiện lao động không ổn định. Đây là căn bệnh nguy hiểm nhưng hay bị xem nhẹ. Nếu như triệu chứng ngủ quá nhiều kèm theo những dấu hiệu mệt mỏi, tăng cân khó kiểm soát, tóc rụng, kém vận động v.v.. Thì cần tới bệnh viện làm các xét nghiệm sớm, tránh lão hóa quá nhanh mà không có sự kiểm soát. Cần có sự giúp đỡ của thuốc và bác sĩ để kiểm tra công dụng của tuyến giáp cũng như có biện pháp điều chỉnh sự trao đổi chất cho cơ thể.

Suy giáp là chứng bệnh mà nếu không sớm bắt gặp để được chẩn đoán sau đó có hướng điều trị ngay thì sẽ gây ra các chứng rối loạn chuyển hóa, những bệnh lý về tim mạch, rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng tâm lý, tâm thần, dẫn tới chất lượng sống suy giảm và có thể phải điều trị thay thế hormone suốt đời.

Ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều liên quan tới các chứng nhiễm trùng, và ngủ là phản ứng của cơ thể. Cần tới gặp bác sĩ sớm để có cách điều trị tốt nhất có thể kịp thời.

Bệnh viêm khớp – thấp khớp: Viêm khớp dạng thấp là chứng bệnh kì lạ, gây ra khi cơ thể tự phản ứng lại chính nó. Cũng chính vì căn bệnh đó mà họ cảm nhận thấy luôn luôn mệt mỏi và muốn ngủ, ăn không ngon miệng dẫn tới thiếu chất và năng lượng.

2. Ngủ quá nhiều vào ban ngày và luôn thấy buồn ngủ

ngủ quá nhiều vào ban ngày

nếu bạn luôn cảm thấy muốn ngủ vào ban ngày, kể cả khi đã ngủ đủ thời gian cần thiết mà vẫn thấy buồn ngủ và mệt mỏi thì rất có thể bạn đã mắc các chứng bệnh sau:

Thiếu máu: Ẳn uống không hợp lý, ăn kiêng không khoa học v.v.. Dễ dẫn tới bệnh thiếu máu. Chứng bệnh này gây ra hiệu ứng mệt mỏi, lờ đờ, lúc nào cũng buồn ngủ và chậm chạp, đầu óc mất tập trung nghiêm trọng.

Suy giảm công dụng gan: Khi gan không còn hoạt động cực tốt sẽ không còn tích trữ được các chất vitamin và khoáng chất, cũng không còn sản xuất được protein và năng lượng mới cho cơ thể nhanh chóng kịp thời nữa. Đây là lý do tạo ra người ta cảm thấy buồn ngủ liên tục trong ngày.

ngủ quá nhiều vào ban ngày

Tiểu đường: Não bị thiếu oxy là hậu quả của bệnh tiểu đường, khiến cho người bệnh cảm thấy lúc nào cũng mệt mỏi, đặc biệt là buồn ngủ vào ban ngày. Bọn họ thường ngủ ngày nhiều gấp 2 lần người khác.

Xem thêm: 'Thời gian vàng' đi ngủ để rất tốt cho sức khỏe là khi nào?

Tư thế ngủ tiết lộ điều gì về con người của chúng ta

3. Ngủ quá ít và mất ngủ

ngủ quá ít và mất ngủ

Ngủ ít và mất ngủ là các triệu chứng của bệnh suy nhược quan trọng là suy giảm tác dụng thần kinh, mặc dù rất muốn ngủ nhưng không thể ngủ được. Tuy có sử dụng những loại thuốc ngủ nhưng cũng không mang đến chức năng khả quan.

Theo những nhà nghiên cứu bệnh tâm lý và tâm thần, mất ngủ còn là biểu hiện của những bệnh lý khác trong cơ thể như viêm não, trầm cảm, u não, đau dạ dày, rối loạn khí huyết v.v.. Một vài bệnh về thần kinh có thể gây mất ngủ: bệnh trầm cảm, stress, chứng hưng cảm, tâm thần phân liệt, sa sút trí tuệ, rối loạn lo âu.

Để chữa trị chứng mất ngủ và ngủ quá ít thì cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra cụ thể là gì để có cách khắc phục.

Một cuộc sống lành mạnh cần có 1 giấc ngủ đủ và đúng thời gian cần thiết. Sau một ngày làm việc mệt nhọc, giấc ngủ sẽ giúp đỡ con người tỉnh táo và khỏe khoắn hơn. Giấc ngủ giúp tăng cường và cải thiện trí nhớ, nâng cao chức năng kháng bệnh, giúp ít mắc các bệnh nguy hiểm. Trong những công việc, dù bận rộn đến đâu cũng cần thu xếp các giấc ngủ ngắn để đảm bảo năng suất lao động quan trọng là lao động trí óc, nâng cao tác dụng ghi nhớ và tập trung. So với con gái, giấc ngủ là công cụ làm đẹp, giúp giảm tốc độ lão hóa v.v..

ngủ quá ít và mất ngủ

tuy nhiên, khi gặp những triệu chứng khác thường khi ngủ như không ngủ được, ngủ quá nhiều v.v.. Liên tục trong thời gian dài, cần tới ngay các cơ sở khám chữa bệnh để được tư vấn và tìm hiểu bệnh lý có liên quan, cũng như có các biện pháp chữa trị sớm để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân.